Facebook và tham vọng thống trị thế giới online

0
162

Facebook là một công cụ mà chúng ta gần như xài hằng ngày, và là một giao tiếp mới không thể chối bỏ trong cuộc sống hiện đại. Người ta bán hàng trên Facebook, hẹn hò cũng lên Facebook, đi chơi về thì ảnh sẽ quăng lên Facebook, có gì hay hoặc có tin tức gì mới thì Facebook cũng là nơi mà bạn có thể đọc được đầu tiên. Ẩn phía sau đó là cả một tham vọng của Facebook trong việc thống trị thế giới, hút phần lớn thời gian online của bạn vào mạng xã hội này và xây dựng nên một “đế chế” online với tiềm năng phát triển cực kì lớn.

  • Facebook mở tính năng “ngày này năm xưa” cho người dùng
  • Hướng dẫn cách chơi game bóng rổ trên Facebook cho Android và iOS
  • Mẹo hack game bóng rổ trên Facebook chỉ bằng 1 chiếc thước kẻ

Thay thế các hình thức giao tiếp truyền thống

Lúc Facebook mới ra đời, người ta vẫn còn hoài nghi, thậm chí so sánh Facebook như là một diễn đàn để lên đó chém gió tán gẫu chơi cho vui thôi. Vào thời điểm 10 năm trước, các phần mềm chat, email hay nhắn tin dạng hộp thư thoại chính là những công cụ chủ đạo trong việc giao tiếp trên Internet. Cũng vào 10 năm trước, người ta vẫn xài điện thoại và nhắn SMS rất nhiều, thói quen này lại tồn tại trong cả một thời gian dài đến nỗi biến thành một thói quen nên dường như khả năng Facebook thay thế chúng là rất ít.

Nhưng mọi thứ đã thay đổi, những năm Facebook mới ra đời, ít ai có thể ngờ rằng ngày nay mọi hoạt động đều diễn ra trên Facebook, mua bán, ăn uống, hẹn hò, chia sẻ tâm tư tình cảm, tìm bạn bốn phương… Ngay cả các doanh nghiệp cũng phải nhảy vào môi trường này để tiếp cận đến khách hàng của mình, và thậm chí các doanh nghiệp cũng dùng Facebook như một công cụ liên lạc trong công ty của chính họ (Facebook At Work).

Facebook và tham vọng thống trị thế giới online

Hiện tại lượng tin nhắn gửi trên Messenger + WhatsApp đã cao cấp 3 lần so với SMS mỗi ngày!​

Theo thời gian, chúng ta đã thấy Facebook dần thay thế những hình thức liên lạc cũ như thế nào. Lúc trước, nếu bạn muốn hẹn bạn bè đi ăn, việc đầu tiên của bạn là cầm cái điện thoại lên và gọi cho từng người. Còn bây giờ, chỉ với vài cái click chuột, một group chat trên Facebook sẽ hiện ra và bạn chỉ việc nhắn 1 tin duy nhất cho tất cả. Nhiều nhóm cũng được lập ra để đồng nghiệp, các bạn cùng lớp, hội chiến hữu… có thể chia sẻ thông tin cho nhau theo một cách cực kì nhanh chóng mà từ trước đến nay chưa hề có được.

Facebook cũng đã giết luôn cả những công cụ giao tiếp hiện đại hơn. Yahoo Messenger, MSN Live Messenger nổi tiếng một thời đã không thể chịu nổi trước làn sóng tăng trưởng của Facebook và đã nhanh chóng lụi tàn. Trong khi Yahoo, Microsoft vẫn còn đang loay hoay tìm hướng đi cho app chat của họ thì Facebook với cộng đồng cực lớn đã mở tính năng chat và ngay lập tức mọi thứ thay đổi hết. Rồi Facebook lại còn ra mắt thêm tính năng gọi thoại, tính năng gửi hình ảnh, tính năng gửi file, thậm chí là gửi tiền qua Messenger, những thứ trước đây vốn chỉ được thực hiện thông qua email hay các dịch vụ online đặc thù.

Tất nhiên, Facebook vẫn chưa hoàn toàn giết hẳn những thứ như điện thoại, email, SMS, app chat bên thứ ba, nhưng về cơ bản, nó đang ảnh hưởng một cách mạnh mẽ tới sự tồn tại và mức độ sử dụng của người dùng đối với những công cụ giao tiếp cũ này. Nói cách khác, Facebook đã “chiếm lấy thế giới” bằng cách đưa ra một giải pháp giao tiếp rất hiệu quả mà lại đơn giản và không hề bị giới hạn bởi bất kì thứ gì, dù cho đó có là biên giới quốc gia hay các khác biệt về sắc tộc. Giao tiếp lại là một việc, hay nói đúng hơn là một nhu cầu mà ai cũng phải làm mỗi ngày, vậy là Facebook đã khôn khéo chui vào đúng nhu cầu đó và trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống hiện nay của rất nhiều người trên toàn cầu.

Đè bẹp các công ty nhỏ hơn bằng tính năng mới: live, shop, album, video…

Trước khi Facebook có tính năng nhóm ảnh theo album, một số trang web đã bắt đầu xuất hiện để cho phép người dùng nhóm nhiều ảnh lại với nhau và chia sẻ cho bạn bè xem. Trước khi Facebook có tính năng shop, có rất nhiều dịch vụ online hỗ trợ người dùng tạo ra web mua bán hàng cho cửa hàng của mình mà không phải đụng đến một dòng mã nguồn nào. Trước khi Facebook tung ra tính năng live, có khá nhiều dịch vụ cho phép live stream hình ảnh bằng app di động hoặc từ máy tính. Tất nhiên, đứng phía sau những trang web, dịch vụ này đều là các công ty và họ đang kiếm tiền bằng cách bán dịch vụ cho khách hàng.

Facebook và tham vọng thống trị thế giới online

Thế rồi Facebook lần lượt giới thiệu những tính năng này cho cộng đồng của mình, vậy là khó khăn ngay lập tức ập đến với những công ty nói trên. Đôi khi những công ty đó sở hữu giải pháp rất tốt, cách dùng lại dễ dàng, thậm chí là tốt hơn Facebook, tuy nhiên độ phủ của Facebook chính là mấu chốt ở đây. Ai cũng biết tới Facebook, trong khi ít ai nghe nói tới công ty A nào đó đang kinh doanh một web album ảnh, hay công ty B nào đó đang mở dịch vụ làm shop. Facebook là thứ họ xài hằng ngày nên khi mở máy ra là thấy ngay, trong khi những công ty kia thì phải khó khăn mới tiếp cận được tới khách hàng của mình. Chưa kể tốc độ lan truyền khi Facebook ra mắt tính năng mới nào đó cũng rất mạnh mẽ nhờ vào các phương tiện truyền thông đại chúng. Hơn thế nữa, nhiều tính năng của Facebook hoàn toàn miễn phí, trong khi các dịch vụ kia lại thu phí.

Lúc này, Facebook đang thật sự ăn mất đi miếng bánh của các công ty khác, dù ít hay nhiều thì cũng là mất. Sức mạnh của Facebook đã đạt tới mức mỗi khi công ty ra mắt một tính năng nào đó quan trọng thì rất nhiều doanh nghiệp bắt đầu lo sợ và tìm cách thay đổi sản phẩm hay chiến lược kinh doanh của mình để đối phó.

Dần dần, Facebook đang muốn đưa hệ sinh thái của họ thành một thứ mà mọi người phải phụ thuộc vào. Lúc đó, bạn muốn dứt ra khỏi Facebook cũng rất khó vì tất cả mọi người xung quanh đều đã xài Facebook cả rồi. Đồng nghiệp, sếp, con cái, người thân, bạn bè… tất cả đều bị hút bởi Facebook và các app khác của hãng, nếu bạn không tiếp tục dùng thì xem như bạn đã mất đi một phương tiện liên lạc. Cũng giống như một mình bạn bỏ không xài điện thoại nữa, vậy thì làm sao những người xung quanh có thể dễ dàng tiếp cận với bạn, làm sao bạn có thể nhanh chóng chuyển đến họ một thông tin mới nào đó?

Sẵn sàng cho tương lai với AI và VR

Hẳn là Facebook không ngủ quên trên chiến thắng, hãng đã bắt đầu chuẩn bị sẵn để đón đầu tương lai. Công ty đã nắmOculus trong tay, một con bài cực kì mạnh để tiến thẳng vào thị trường thực tế ảo. Hãy thử tưởng tượng đến một lúc mà mọi người đều mãi vui vẻ trong thế giới ảo với cái kính đeo trước mặt mà xem, tương lai đó chắc chắn sẽ đến và rất nhanh chứ không phải trong vài chục năm nữa. Trong thế giới ảo này họ có thể làm nhiều thứ: mua hàng, học hành, tìm hiểu thông tin, đọc báo, chơi game, và chắc chắn là không thể thiếu việc dạo vòng vòng Facebook trong một môi trường ảo cùng với bạn bè mình. Facebook gọi tương lai này bằng cái tên Social VR, tức là thực tế ảo mang tính xã hội trong đó. Tương lai Facebook độc chiếm thế giới ảo đó không còn xa nữa.

Facebook và tham vọng thống trị thế giới online

Hãng cũng đã dành nhiều nguồn lực đầu tư cho hệ thống trí tuệ nhân tạo của mình và nó đã hoạt động từ lâu để làm nhiều thứ: phân tích giọng nói, xác định đối tượng trong ảnh, xác định người trong hình là ai, tìm kiếm vị trí được chụp. Mạng lưới thực tế ảo của Facebook cũng đã được xài cho cô trợ lý ảo của hãng tích hợp trong Messenger với khả năng hồi đáp lại yêu cầu của người dùng.

Các chuyên gia cũng đã dự báo AI sẽ là một trong những trụ cột mới của thế giới công nghệ và chắc chắn Facebook sẽ không khoanh tay đứng nhìn các đối thủ của mình vượt mặt trong mảng này. Không khó để tưởng tượng đến ngày mà Facebook sử dụng các AI của mình để thực hiện tự động hóa nhiều việc mà bây giờ thậm chí chúng ta vẫn tưởng là không thể được thay thế bởi con người.

Hệ sinh thái vững chắc

Facebook không chỉ có… Facebook. Họ còn có Instagram, một trong những mạng xã hội hình ảnh lớn nhất hiện nay. Họ còn có WhatsApp, ứng dụng nhắn tin với hơn 1 tỉ người dùng tích cực hằng tháng. Không thể không kể đến Messenger vừa cán mốc 800 triệu người dùng tích cực hằng thàng hồi đầu năm nay. Tất cả những dịch vụ này đều sở hữu lượng người dùng khủng, lượng traffic cực kì cao, tốc độ tăng trưởng cũng rất nhanh chóng.

Facebook và tham vọng thống trị thế giới online

Tất cả những dịch vụ trên, cùng với mạng xã hội Facebook, sẽ trở thành một phần không thể thiếu của một bộ phận lớn người dùng Internet trên thế giới. Sẽ đến ngày mà tất cả mọi hoạt động online của chúng ta đều ít nhiều dính liếu đến Facebook. Vậy thì chẳng phải Facebook đang “chiếm lấy thế giới” đó sao? Cái hay ở đây còn nằm ở chỗ những dịch vụ mà Facebook đã xây dựng đều rất mạnh, lượng người dùng trung thành cao và khả năng phổ biến cực kì rộng nên lại càng củng cố cho ước mơ “next billion” của Mark Zuckerberg.

Kết

Facebook đã cho chúng ta thấy rõ rằng hãng muốn chúng ta dành phần lớn thời gian online với mạng xã hội cũng như các dịch vụ có liên quan đến họ. Bằng cách này, Facebook sẽ giữ được lượng người dùng lớn và nhìn từ khía cạnh kinh doanh thì điều này sẽ giúp công ty ngày càng bán được nhiều quảngcáo hơn, thu được nhiều tiền hơn và lợi nhuận cao hơn. Còn nếu nhìn từ khía cạnh xã hội, Facebook sẽ là phương tiện để chúng ta giao tiếp chính và sẽ dần dần thay thế các giải pháp giao tiếp truyền thống. Sẽ tới ngày, dù muốn dù không, bạn cũng sẽ bị dính với Facebook!

Theo Tinhte.vn

Sốc: Gần 800 tài khoản Facebook Việt Nam bị công khai toàn bộ thông tin cá nhân